Wednesday, September 24, 2008

Poso..

alam naman natin ang poso ay mahalaga... kapag wlang poso walang tubig... sa amin ganun... simula pa nung bata ako.. dun kami nkuha ng tubig maging inumin at panligo at panlaba... malaki ang utang na loob namin sa posong un... pero kung wlang tubig sa batya o sa timba... patay kang bata ka... lagot ka sa tatay mo mgatago ka na... cgurong mumurahin ka na naman... kapag namura ka nun cguradong sagad hanggang buto... kaya mgtungga ka na sa poso na ka bigat bigat... miski di ka pa nagaalmusal kelangan magtungga muna... kaya minsan gumagawa ako ng paraan para hindi na ako mkapagtungga... at kaya minsan late na ko sa paggaawa ng projek namin e... dhil nagttungga nga ako...kaya cguro ung panganay kong kapatid umalis na sa bahay dhil isa ang poso sa nagpahirap sa kanya...(cguro nga...) kasi sobra nga talagang magtungga dun sa posong un... pti ang tagal lumabas ng tubig aabutin ng siyam-siyam bago lumabas... un na parati ang pinag aawayan namin sa bahay araw-araw... ewan ko ba sa posong un... sayang nga... kasi sana pakakabitan na kami ng gripo... kasi bbigyan sana kami ng 20,000 para sa gripo... etong kapatid ko e... merong bukol sa may braso ung perang un ang ginamit... kaya ung pag-asa naming magka-gripo naging bato... pero okz lang... pagsubok lang un para lang maging masipag kaming magkakapatid... (kya maging masipag ka hah...)

No comments: